Trang chủ  |  Sitemap  |  Liên hệ  |  ENGLISH

Cổng dịch vụ công quốc gia: Trên 82 nghìn tài khoản đăng ký sau 03 tháng vận hành

HY  19/03/2020 5:15 PM
Ngày 13-3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến “3 trong 1”: Sơ kết 3 tháng vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia; Công bố tích hợp thêm 15 dịch vụ công lên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Khai trương Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.
 

Hội nghị diễn ra với sự tham dự của khoảng 1.700 đại biểu tại các điểm cầu truyền hình trên toàn quốc.

Tích hợp dịch vụ công góp phần tiết kiệm, chống tham nhũng, ngăn dịch bệnh lây lan

Cổng Dịch vụ công quốc gia đã tích hợp 15 dịch vụ công trực tuyến đó là: Hủy tờ khai hải quan, Khai bổ sung hồ sơ hải quan; Thu tiền phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; nộp thuế cá nhân; thu phí, lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy; kê khai và nộp thuế doanh nghiệp; cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách và khai báo phiếu giao nhận hồ sơ giao dịch kiểm soát chi qua mạng và giao dịch một cửa với Kho bạc Nhà nước; dịch vụ Đăng ký hợp đồng cung ứng lao động; dịch đăng ký khai sinh và cấp phiếu lý lịch tư pháp... 

Tại Hội nghị, sau khi xem các bộ, ngành giới thiệu các dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu nhấn mạnh ý nghĩa của sự kiện này, đó là góp phần tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước, tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân, doanh nghiệp cũng như góp phần phòng chống tham nhũng nhờ hạn chế tiếp xúc, giao dịch trực tiếp giữa công chức thực thi và người làm thủ tục. Đặc biệt, trước bối cảnh hiện nay, việc không tiếp xúc với tiền bạc, giấy tờ, không gặp mặt trực tiếp trong việc cung cấp các dịch vụ tới người dân và doanh nghiệp là góp phần phòng chống dịch bệnh rất lớn.

Trên 82 nghìn tài khoản đăng ký lên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Thông tin tại hội nghị cho biết, chỉ sau 3 tháng đưa vào vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia, từ ngày 9/12/2019 đến 12h30 ngày 11/3/202 hệ thống đã kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với 14 bộ, ngành; 63 địa phương đồng bộ trạng thái hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính để phục vụ tra cứu, giám sát, đánh giá việc thực hiện thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp; có trên 82 nghìn tài khoản đăng ký; hơn 2,9 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái và 23,2 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ…

Tại thời điểm khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia, mới chỉ có 08 nhóm dịch vụ công được đưa vào triển khai, nhưng đến nay, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia 161 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Trong đó: Lĩnh vực công thương 132 dịch vụ; điện lực 9 dịch vụ; giao thông vận tải 02 dịch vụ; tư pháp 02 dịch vụ; bảo hiểm xã hội 01 dịch vụ; tài chính 07 dịch vụ; công an 01 dịch vụ; khoa học công nghệ 01 dịch vụ; y tế 01 dịch vụ; xây dựng 02 dịch vụ; kế hoạch đầu tư 01 dịch vụ; nông nghiệp 01 dịch vụ; lao động 01 dịch vụ.

Cổng Dịch vụ công Quốc gia đưa vào vận hành Hệ thống thanh toán trực tuyến để thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế, thu phạt xử lý vi phạm hành chính và các nghĩa vụ tài chính khác trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công. Tới nay, tổng số hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia là 13.681 hồ sơ.

Chuẩn hóa, công khai gần 7 nghìn thủ tục hành chính

Thời gian qua vừa qua, các bộ, ngành, địa phương đã tập trung chuẩn hóa dữ liệu thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính. Theo đó, các bộ, ngành, địa phương đã chuẩn hóa, công khai gần 7 nghìn thủ tục hành chính, trong đó cắt giảm, bãi bỏ 544 thủ tục hành chính hết hiệu lực, trùng lặp so với trước.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương đã xây dựng, chuẩn hóa, cập nhật hơn 10.000 câu hỏi và trả lời các vướng mắc thường gặp trong giải quyết thủ tục hành chính giúp cho người sử dụng dịch vụ công có kênh tham khảo hữu ích đồng thời giảm những câu hỏi tương tự gửi đến Cổng Dịch vụ công quốc gia…

Tiếp nhận, xử lý gần 5 nghìn phản ánh, kiến nghị

Trong 03 tháng, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã tiếp nhận, xử lý gần 5 nghìn phản ánh, kiến nghị trên Hệ thống phản ánh, kiến nghị, trong đó có gần 1,7 nghìn phản ánh, kiến nghị của người dân và gần 2,9 nghìn phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp.

Cũng trong thời gian này, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã tiếp nhận và giải đáp vướng mắc cho 6.000 cuộc gọi tới Tổng đài 18001096. 

Trước các kết quả triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia sau 03 tháng đi vào vận hành, Thủ tướng Chính phủ đã biểu dương nỗ lực của Văn phòng Chính phủ và một số bộ, ngành, địa phương, đơn vị đã tích cực tham gia để góp phần vào quá trình cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ của Chính phủ trong đó có Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, Cục Cảnh sát giao thông… Tại Hội nghị, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương cái gì có lợi cho người dân thì chúng ta nên thực hiện; có lợi cho doanh nghiệp, giảm chi phí thì chúng ta nên quan tâm. 

Bên cạnh đó, Thủ tướng nêu ra một số vấn đề như “người ta lấy hồ sơ, giấy tờ bị phạt ở đâu? có bảo đảm bí mật đời tư khi mà đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia hay không?” các vấn đề này cần tính toán chặt chẽ, cần tiếp tục đổi mới, cải tiến quy trình, đơn giản hóa thủ tục, nâng cao chất lượng phục vụ. Thủ tướng yêu cầu các Bộ: Công an, Tài chính, Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp với Văn phòng Chính phủ để hoàn thiện và triển khai toàn quốc trước ngày 30/6/2020. 

Thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông sớm triển khai hệ thống giám sát về Chính phủ điện tử để thu thập, đo lường mức độ sử dụng dịch vụ công trực tuyến đối với từng địa phương, từng ngành. Phải có được số liệu cụ thể thì mới biết được nơi nào làm tốt, nơi nào làm chưa tốt, mức độ hiệu quả ra sao của dịch vụ này, Thủ tướng nhấn mạnh.

TTg NXP chi dao tai Hoi nghi Tich hop DVCTT HQ len Cong QG 13.3.2020.jpg 
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại Hội nghị

Thủ tướng cũng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục chuẩn hóa thông tin, dữ liệu thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, mã hồ sơ trên hệ thống một cửa điện tử bảo đảm công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận, thực hiện, giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính.

Thủ tướng yêu cầu Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh các bộ, ngành chưa hoàn thành kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia khẩn trương triển khai các giải pháp kỹ thuật để bảo đảm hoàn thành kết nối ngay trong tháng 3/2020. 

Nhằm góp phần thực hiện thành công giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế, tiền phạt xử lý vi phạm hành chính và các nghĩa vụ tài chính khác trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh. Đồng thời, phải bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, an ninh mạng. Thủ tướng chỉ đạo Văn phòng Chính phủ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống, không để xảy ra lộ lọt thông tin, dữ liệu.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành phải tiếp tục rà soát, đưa tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thuộc thẩm quyền giải quyết của bộ, ngành, địa phương lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đáp ứng đúng mục tiêu, yêu cầu tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2020 của Chính phủ; Cắt, giảm thủ tục hành chính không cần thiết; Thường xuyên cải tiến quy trình, thủ tục để nâng cao chất lượng phục vụ…

Cũng tại Hội nghị, ngoài những chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng đã nêu rõ thêm nhiệm vụ trọng tâm các bộ, ngành, địa phương cần triển khai trong năm 2020. Theo đó, các bộ, địa phương cần lựa chọn các thủ tục hành chính, dịch vụ công có đối tượng sử dụng lớn để tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, bất cập, các rào cản cho sản xuất, kinh doanh, Bộ trưởng yêu cầu các bộ, địa phương thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. 

Để có cơ sở nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính, cán bộ, công chức theo đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ, Bộ trưởng yêu cầu các bộ, địa phương tổ chức thực hiện đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý cán bộ, công chức không thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, nhất là các dịch vụ công đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Bộ trưởng cho biết, trong tháng 3 năm 2020, Văn phòng Chính phủ sẽ cấp tài khoản quản trị cho bộ, ngành, địa phương để theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện./.

 
Liên kết
Đường dây nóng của Tổng cục Hải quan.
Liên kết tới Thống kê Hải quan
Bao Hai quan dien tu (Phien ban thu nghiem)
Nhận dạng động vật hoang dã
Truy cập mail ngành Hải quan
Diễn đàn cạnh tranh quốc gia
Số điện thoại các đường dây nóng
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Trợ giúp  |  Sitemap  |  Liên hệ  |  ENGLISH
©Bản quyền 2005-2013 Tổng cục Hải quan (General Department of Vietnam Customs)
Địa chỉ: Lô E3 - Đường Dương Đình Nghệ, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội   -   Điện thoại: (+8424) 39440833 (ext: 8613)   -   Email: webmaster@customs.gov.vn
Số phép số 97/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Thông tin & Truyền thông) cấp ngày 13/03/2007
Ghi chú: phải ghi rõ "Nguồn: Tổng cục Hải quan" và liên kết đến nội dung gốc khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin Điện tử Hải quan