Quy định về quản lý nhập khẩu phân bón, chính sách ưu đãi
thuế nhập khẩu hàng hóa chuyên dùng nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho giáo dục,
quy định về nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng,…là những văn bản đáng
chú ý được cập nhập trên Cổng thông tin điện tử hải quan trong tuần qua.
Quy định về quản lý nhập khẩu phân bón
Nghị định
số 84/2019/NĐ-CP ngày 14/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý phân bón có
hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2020.
Theo đó,
tổ chức, cá nhân nhập khẩu phân bón chưa được công nhận lưu hành tại Việt Nam,
khi nhập khẩu phân bón để khảo nghiệm; dùng cho sân thể thao, khu vui chơi giải
trí; sử dụng trong dự án của nước ngoài tại Việt Nam; làm quà tặng, làm hàng
mẫu; tham gia hội chợ, triển lãm; phục vụ nghiên cứu khoa học; làm nguyên liệu
để sản xuất phân bón khác; tạm nhập, tái xuất hoặc quá cảnh hoặc chuyển khẩu
qua cửa khẩu Việt Nam; gửi kho ngoại quan; hoặc nhập khẩu vào khu chế xuất phải
có Giấy phép nhập khẩu.
Hồ sơ,
trình tự và thẩm quyền cấp Giấy phép nhập khẩu phân bón thực hiện theo hướng
dẫn tại Điều 20 của Nghị định.
Nghị định
cũng quy định cụ thể về nhập khẩu phân bón, về hồ sơ, trình tự, nội dung và
thẩm quyền kiểm tra nhà nước về chất lượng phân bón nhập khẩu, về lấy mẫu thử
nghiệm phân bón,...
Thuế nhập khẩu hàng hóa chuyên dùng nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho
giáo dục
Trước
vướng mắc của doanh nghiệp về chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu hàng hóa chuyên
dùng nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho giáo dục, Bộ Tài chính đã ban hành Công
văn số 13764/BTC-CST hướng dẫn thực hiện.
Theo quy
định tại khoản 20 Điều 16 Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2017/QH13
và Điều 21 Nghị định số 134/2017/NĐ-CP ngày 01/09/2017 của Chính phủ thì:
Hàng hóa nhập khẩu chuyên dùng trong nước chưa sản xuất được phục vụ trực tiếp
cho giáo dục được miễn thuế nhập khẩu; Căn cứ xác định hàng hóa trong nước chưa
sản xuất nhập khẩu chuyên dùng phục vụ cho giáo dục được thực hiện theo quy
định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Theo đó,
mặt hàng xe khách đến 52 chỗ ngồi thuộc mã hàng 8702.10.41 (Dung tích xy
lanh: 6.494 cm3; Số chỗ ngồi tối đa: 52 chỗ, Vận tốc lớn nhất: 90 km/h;
Công suất lớn nhất: 170 kW/2.500 vòng/phút) và xe ô tô buýt
thuộc mã hàng 8702.10.10 (Loại thông dụng đến 80 chỗ ngồi) được
quy định ở dòng thứ 17, 18 Danh mục phương tiện vận tải chuyên dùng trong nước
đã sản xuất được tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư số
01/2018/TT-BKHĐT ngày 30/3/2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Do đó, mặt
hàng xe ô tô buýt nhập khẩu thuộc loại trong nước đã sản xuất được nên không
được ưu đãi về thuế nhập khẩu, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế theo pháp
luật thuế xuất nhập khẩu hiện hành.
Quy định về nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng
Việc nhập
khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng sẽ được thực hiện theo quy định mới tại
Nghị định số 82/2019/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, từ ngày
30/12/2019, các loại tàu biển đã qua sử dụng được phép nhập khẩu để phá dỡ phải
có thân tàu không bằng vật liệu phi kim loại, gồm: Tàu chở hàng khô, gồm: hàng
tổng hợp, hàng rời, hàng thiết bị, gỗ dăm, gỗ cây, ngũ cốc, hàng đóng bao, hàng
sắt thép; Tàu container; Tàu chở quặng; Tàu chở hàng lỏng, gồm: dầu thô, dầu
sản phẩm, dầu thực vật; Tàu chở gas, khí hóa lỏng; Tàu Ro-Ro, tàu khách, sà lan
biển, phà biển.
Doanh
nghiệp nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ phải đáp ứng đủ các điều
kiện sau: Là doanh nghiệp Việt Nam do tổ chức, cá nhân Việt Nam nắm giữ 100%
vốn điều lệ; Là người sở hữu hoặc người quản lý, khai thác cơ sở phá dỡ tàu
biển đã được đưa vào hoạt động theo quy định của pháp luật.
Tàu biển
đã qua sử dụng được nhập khẩu để phá dỡ phải thuộc một trong các loại tàu có
thân không bằng vật liệu phi kim loại kể trên; đồng thời chủ tàu phải có văn
bản xác nhận và chịu trách nhiệm về việc cam kết tàu biển không trong tình
trạng thế chấp hoặc khiếu nại hàng hải; và không được hoán cải, nâng cấp,
chuyển đổi mục đích sử dụng và không được chuyển nhượng, mua, bán lại.
Tàu biển
đã qua sử dụng được nhập khẩu để phá dỡ phải được đưa vào cơ sở phá dỡ trong
vòng 30 ngày kể từ ngày hoàn thành thủ tục hải quan nhưng không vượt quá 90
ngày kể từ ngày tàu đến cảng biển đầu tiên của Việt Nam; thời gian phá dỡ tàu
biển không được kéo dài quá 180 ngày kể từ ngày bắt đầu phá dỡ.
Ngoài ra,
Cổng TTĐT Hải quan cũng đã cập nhật một số văn bản như: một số công văn hướng
dẫn xuất nhập khẩu các mặt hàng thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Xây dựng gồm
có: Công văn số 69/BXD-VLXD, 70/BXD-VLXD, 71/BXD-VLXD; Quyết định số
3463/QĐ-BCT của Bộ Công Thương “sửa đổi, bổ sung Phụ lục của Thông báo về danh
sách các nước/ vùng lãnh thổ được miễn trừ áp dụng biện pháp tự vệ Chính thức
tại Quyết định số 4086/QĐ-BCT ngày 30 tháng 10 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Công
thương về kết quả rà soát giữa kỳ việc áp dụng biện pháp tự vệ”; Thông tư số
45/2019/TT-BGTVT “ban hành 03 quy chuẩn ký thuật quốc gia về ắc quy, động cơ sử
dụng cho xe đạp điện và động cơ sử dụng cho xe mô tô, xe gắn máy điện”;…