Trang chủ  |  Sitemap  |  Liên hệ  |  ENGLISH

Hoàn thiện Hệ thống cung cấp Dịch vụ công trực tuyến HQ36a

T.H  10/01/2019 8:00 AM

​Thực hiện chủ trương xây dựng Chính phủ điện tử, Tổng cục Hải quan đã tích cực mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) cho các thủ tục hành chính trong lĩnh vực Hải quan bằng việc triển khai Hệ thống cung cấp DVCTT (Hệ thống HQ36a). Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, công tác triển khai  vẫn còn nhiều việc phải làm trong năm 2019
Trong nhiều năm trở lại đây, Hải quan luôn là một trong những đơn vị đi đầu về ứng dụng công nghệ thông tin. Theo công bố về xếp hạng mức độ sẵn sàng cho ứng dụng CNTT trong ngành Tài chính năm 2018,  Tổng cục Hải quan là đơn vị dẫn đầu trong xếp hạng chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin.  Đây là một trong những minh chứng rõ nét nhất cho nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính của Tổng cục Hải quan.
Giai đoạn triển khai ban đầu
Cung cấp DVCTT được Tổng cục Hải quan bắt đầu triển khai từ năm 2005 với việc thí điểm thủ tục hải quan điện tử . Theo đó, toàn bộ các khâu trong quy trình thủ tục hải quan từ khai tờ khai XNK, phê duyệt, đến quyết định hình thức mức độ kiểm tra đối với một lô hàng XNK đều được thực hiện bằng phương thức điện tử. Đến năm 2013, thủ tục hải quan điện tử đã được thực hiện trong phạm vi toàn quốc.  Đây chính là bước đột phá trong cải cách thủ tục hải quan, đồng thời tạo tiền đề quan trọng để Hải quan Việt Nam tiếp nhận và triển khai thành công Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS. 
Trong suốt hơn một thập kỷ, Tổng cục Hải quan đã từng bước đẩy mạnh ứng dụng CNTT, từ các khâu trong quản lý nghiệp vụ hải quan, thanh toán điện tử đến việc tích cực kết nối các bộ ngành trong triển khai Cơ chế một cửa quốc gia…nhờ đó, các thủ tục hành chính (TTHC) cốt lõi trong lĩnh vực hải quan đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, cho phép doanh nghiệp nộp hồ sơ và nhận kết quả thông qua mạng Internet.
Mở rộng cung cấp DVCTT trên Hệ thống HQ36a
Tháng 10/2015, Chính phủ ban hành Nghị quyết 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử với mục tiêu đẩy mạnh phát triển chính phủ điện tử. Trong đó, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và cung cấp DVCTT. Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Tổng cục Hải quan đã tiến hành rà soát, chuẩn bị về cơ sở, hạ tầng công nghệ. Đến tháng 3/2017 Hệ thống HQ36a đã chính thức được vận hành, mở rộng cung cấp DVCTT trên Cổng thông tin điện tử tại địa chỉ pus.customs.gov.vn. Hệ thống đến nay đang cung cấp 81 TTHC, đồng thời cung cấp 18 thủ tục không thuộc danh mục TTHC. Cùng với các hệ thống khác như VNACCS/VCIS, Cổng Thông tin một cửa quốc gia, Cổng thanh toán điện tử…Tổng cục Hải quan đến nay đã cung cấp DVCTT tối thiểu mức độ 3 cho 171/181 TTHC. Trong đó có tới 162 TTHC được cung cấp DVCTT mức độ 4.
Công tác chỉ đạo điều hành
Có thể nói, công tác chỉ đạo điều hành giữ vai trò quan trọng trong triển khai Hệ thống HQ36a .Theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết, tham mưu lãnh đạo Bộ Tài chính ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện. Từ cấp Tổng cục (Cục CNTT & Thống kê hải quan), đến các Cục Hải quan tỉnh, thành phố đều kiện toàn tổ triển khai DVCTT nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp cũng như các cán bộ công chức hải quan trong quá trình vận hành hệ thống.
Bên cạnh đó, dưới sự chỉ đạo sát sao từ Tổng cục, các Cục Hải quan tỉnh, thành phố cũng tích cực tập huấn, tuyên truyền vận động doanh nghiệp thử nghiệm và nộp hồ sơ TTHC qua Hệ thống.
Công tác rà soát các quy trình, TTHC cũng được Tổng cục Hải quan quan tâm chỉ đạo, lược bỏ bớt các yêu cầu không cần thiết trong thành phần hồ sơ; giảm thiểu các trường hợp yêu cầu doanh nghiệp phải nộp hồ sơ giấy…Đồng thời, tổ hỗ trợ triển khai DVCTT của Tổng cục Hải quan cũng luôn túc trực, hỗ trợ 24/7, kịp thời lắng nghe những khó khăn vướng mắc từ cả phía người sử dụng Hệ thống và từ phía cán bộ, công chức Hải quan. Nhờ đó, Hệ thống được vận hành thông suốt cũng như đảm bảo kịp thời nâng cấp các chức năng giúp thuận lợi trong quá trình sử dụng.
Những kết quả nổi bật
Sau gần 02 năm kể từ khi chính thức vận hành,  Hệ thống HQ36a  đã tiếp nhận và xử lý tổng số 191 nghìn hồ sơ với những điểm nổi bật sau:
 Số lượng hồ sơ TTHC nộp qua hệ thống DVCTT đã tăng lên qua từng tháng cùng với việc mở rộng số lượng TTHC được cung cấp DVCTT. Nếu như tại thời điểm mới triển khai, trung bình mỗi tháng chỉ khoảng trên 6 nghìn hồ sơ thì đến nay đã vào khoảng 12 nghìn hồ sơ/tháng.
- Hầu hết các cục Hải quan tỉnh, thành phố đều quan tâm chỉ đạo đơn vị triển khai, trong đó một số Cục Hải quan tỉnh, thành phố có số lượng hồ sơ rất lớn như Hải Phòng, Bình Dương …

 Biều đồ 1: Top 5 Cục Hải quan tỉnh, thành phố tiếp nhận hồ sơ nhiều nhất qua Hệ thống  HQ36a 

Nguồn: Tổng cục Hải quan 

Hệ thống HQ36a  đã có những đóng góp không nhỏ vào việc giải quyết TTHC trong lĩnh vực hải quan , một số TTHC thường xuyên phát sinh được nhanh chóng xử lý, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí. Đơn cử như thủ tục hủy tờ khai hải quan, khi Hệ thống HQ36a  chưa được vận hành doanh nghiệp sẽ phải gửi hồ sơ giấy đến cơ quan Hải quan để đề nghị hủy tờ khai hải quan và việc xử lý hủy tờ khai hải quan sẽ được cơ quan hải quan thực hiện theo quy định mà doanh nghiệp không được cập nhật về kết quả xử lý.
Tuy nhiên với việc sử dụng chữ ký số và nộp hồ sơ qua Hệ thống HQ36a , doanh nghiệp chỉ cần truy cập Hệ thống, nộp hồ sơ  và sẽ được trả kết quả qua Hệ thống. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể theo dõi trạng thái xử lý của hồ sơ qua ứng dụng DVCTT trên điện thoại thông minh.  Nhờ đó doanh nghiệp có thể tiếp tục các thủ tục để thông quan hàng hóa một cách nhanh chóng nhất.

Biểu đồ 2: Các TTHC có số lượng nộp hồ sơ nộp nhiều nhất qua ​Hệ thống DVCTT

 
Nguồn: Tổng cục Hải quan

Đặc biệt, ngoài việc cung cấp DVCTT cho các TTHC theo quy định của Bộ Tài chính, Hệ thống HQ36a  trong năm 2018 vừa qua còn cung cấp bổ sung 18 thủ tục không thuộc danh mục TTHC. Các thủ tục này, tính từ thời điểm triển khai đến hết năm 2018 đã có gần 2000 bộ hồ sơ được xử lý qua Hệ thống HQ36a . Trong đó, thủ tục có số lượng hồ sơ nhiều nhất là Thủ tục xác nhận thông tin hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối với một số mặt hàng tôn màu nhập khẩu với 831 hồ sơ.
Có thể nói, việc triển khai Hệ thống DVCTT đã mang lại những lợi ích hết sức thiết thực, giảm thời gian thực hiện TTHC và thời gian chờ đợi phản hồi; giảm chi phí, giảm giấy tờ; giảm  tiếp xúc giữa DN với cán bộ công chức, nâng cao tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước.
Vẫn còn những nỗi lo
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc cung cấp DVCTT qua Hệ thống HQ36a  của Tổng cục Hải quan vẫn còn những hạn chế cần phải khắc phục. Thực tế cho thấy, bên cạnh những TTHC phát sinh nhiều hồ sơ, trên Hệ thống vẫn có nhiều thủ tục chưa tiếp nhận hồ sơ nào kể từ thời điểm triển khai; có những TTHC mặc dù đã được cung cấp DVCTT nhưng số lượng hồ sơ giấy vẫn còn nhiều…
Sở dĩ vẫn còn những tồn tại nêu trên là do việc thực hiện các TTHC qua Hệ thống HQ36a vẫn chỉ dừng lại ở việc khuyến khích doanh nghiệp chứ chưa có quy định bắt buộc phải sử dụng bằng phương thức điện tử như các TTHC thực hiện trên Hệ thống VNACCS/VCIS. Thêm vào đó, vẫn có những đơn vị Hải quan chưa thực sự quyết liệt trong tuyên truyền vận động người dân và doanh nghiệp sử dụng hệ thống và một bộ phận đối tượng làm TTHC chưa có khả năng tiếp cận công nghệ để nộp hồ sơ TTHC qua Hệ thống HQ36a .
Bên cạnh đó, nhiều TTHC cũng chưa có những quy định rõ ràng về thời hạn bổ sung hồ sơ. Vì vậy có những hồ sơ TTHC nộp qua hệ thống, được phản hồi yêu cầu hoàn thiện bổ sung hồ sơ nhưng doanh nghiệp chưa kịp thời bổ sung dẫn đến nhiều hồ sơ treo, tồn trên Hệ thống chưa được xử lý.
Ngoài ra, vẫn còn một số trường hợp phải xuất trình hồ sơ, chứng từ giấy khi thực hiện các TTHC qua hệ thống HQ36a, cụ thể là: (1) Loại chứng từ mà doanh nghiệp phải nộp để cơ quan hải quan đóng dấu xác nhận và trả cho doanh nghiệp thực hiện các thủ tục tiếp theo; (2) Loại chứng từ như catalogue... có số lượng bản giấy lớn (lên đến hàng trăm trang) nếu phải số hóa sẽ gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp thì cũng được phép nộp bản giấy.
Việc trả kết quả TTHC qua Hệ thống HQ36a cũng còn một số bất cập. Nếu như các TTHC thực hiện qua Hệ thống VNACCS/VCIS đã được trả kết quả cho doanh nghiệp hoàn toàn bằng phương thức điện tử thì đối với các TTHC thực hiện trên Hệ thống HQ36a, tuy cơ quan Hải quan đã sẵn sàng trả kết quả cho doanh nghiệp bằng hình thức điện tử nhưng trong nhiều trường hợp doanh nghiệp lại chưa sẵn sàng để nhận kết quả chỉ bằng hình thức điện tử. Ví dụ như trường hợp doanh nghiệp làm thủ tục trực tuyến thành lập kho ngoại quan, cơ quan hải quan trả quyết định dưới dạng chứng từ điện tử. Tuy nhiên, khi tiến hành những thủ tục tiếp theo tại cơ quan quản lý ở địa phương, quyết định dưới dạng chứng từ điện tử có thể không được chấp nhận.  Do đó, nếu chỉ trả kết quả điện tử, doanh nghiệp có thể sẽ khó khăn khi thực hiện các thủ tục tiếp theo với các cơ quan quản lý nhà nước khác.
Tiếp tục hoàn thiện trong năm 2019
Có thể nói, Hệ thống HQ 36a bước đầu đã được cộng đồng doanh nghiệp đón nhận tích cực, tính đến hết năm 2018, Hệ thống đã có sự tham gia của gần 22 nghìn cá nhân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả cung cấp DVCTT thì Ngành Hải quan vẫn còn nhiều việc phải làm,  điển hình là: 
Thứ nhất, với điều kiện về hạ tầng CNTT của ngành Hải quan hiện nay, đặc biệt là với việc Cổng thanh toán điện 24/7 đang ngày càng được mở rộng, Hệ thống HQ 36a sẽ tiếp tục được nâng cấp để cho phép thanh toán trực tuyến các khoản phí, lệ phí thực hiện TTHC, qua đó nâng cấp các DVCTT hiện đang ở mức độ 3 thành DVCTT mức độ 4.
Thứ hai, với việc Nghị định số 165/2018/NĐ-CP quy định về giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính vừa được Chính phủ ban hành ngày 24/12/2018, các hệ thống CNTT hải quan nói chung và Hệ thống HQ 36a nói riêng sẽ phải tiếp tục được rà soát để nâng cấp đáp ứng quy định của Nghị định, đặc biệt là quy định về việc xác minh thông tin về giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính, qua đó tăng cường việc trả kết quả TTHC bằng phương thức điện tử.
Thứ ba, theo chỉ đạo của Chính phủ và của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan sẽ chuẩn bị cho việc kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia để thực hiện nhiệm vụ Xây dựng chính phủ điện tử.


Sau hơn 3 năm kể từ khi Nghị quyết 36a/NQ-CP ra đời có thể khẳng định  cung cấp DVCTT là chủ trương đúng đắn của Chính phủ, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Là cơ quan giữ nhiệm vụ kết nối với kinh tế thế giới, Hải quan Việt Nam luôn đi đầu trong đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin tạo điều kiện ngày càng thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp.

Liên kết
Đường dây nóng của Tổng cục Hải quan.
Liên kết tới Thống kê Hải quan
Bao Hai quan dien tu (Phien ban thu nghiem)
Nhận dạng động vật hoang dã
Truy cập mail ngành Hải quan
Diễn đàn cạnh tranh quốc gia
Số điện thoại các đường dây nóng
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Trợ giúp  |  Sitemap  |  Liên hệ  |  ENGLISH
©Bản quyền 2005-2013 Tổng cục Hải quan (General Department of Vietnam Customs)
Địa chỉ: Lô E3 - Đường Dương Đình Nghệ, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội   -   Điện thoại: (+8424) 39440833 (ext: 8613)   -   Email: webmaster@customs.gov.vn
Số phép số 97/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Thông tin & Truyền thông) cấp ngày 13/03/2007
Ghi chú: phải ghi rõ "Nguồn: Tổng cục Hải quan" và liên kết đến nội dung gốc khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin Điện tử Hải quan