Cổng dịch vụ công quốc gia: Góp phần đẩy lùi dịch viêm đường hô hấp cấp

HY  7/04/2020 5:15 PM
Trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra diễn biến ngày càng phức tạp, mới đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng có thư ngỏ gửi các cá nhân, tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp về việc sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Toàn thể dân tộc Việt Nam ta hãy cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch Covid-19!” và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc thực hiện các biện pháp cấp bách, phòng chống dịch Covid-19, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã có thư ngỏ gửi các cá nhân, tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp. 

Bộ trưởng “trân trọng đề nghị các cá nhân, tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính, sử dụng dịch vụ công trực tuyến hãy truy cập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia để đăng ký tài khoản và thực hiện theo hướng dẫn tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn”.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định: “Việc hưởng ứng của cá nhân, tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp sẽ giúp phát huy tối đa lợi thế từ các hệ thống thông tin Chính phủ điện tử do Văn phòng Chính phủ và các bộ, cơ quan, địa phương triển khai thời gian qua, bảo đảm đáp ứng yêu cầu thiết yếu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm do dịch Covid-19 gây ra.”.

Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự chung tay vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương và người dân, cộng đồng doanh nghiệp, việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã đạt được những kết quả bước đầu tích cực. Sau gần 04 tháng đi vào hoạt động (từ ngày 09 tháng 12 năm 2019), đến nay Cổng Dịch vụ công quốc gia đã có hơn 104 nghìn tài khoản đăng ký; 27,7 triệu lượt truy cập; trên 4,3 triệu lượt hồ sơ đồng bộ trạng thái phục vụ người dân, doanh nghiệp tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính và đặc biệt, đã có trên 23 nghìn hồ sơ xử lý thành công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. 

Từ 08 nhóm dịch vụ công tại thời điểm khai trương, đến nay Cổng Dịch vụ công quốc gia đã cung cấp 228 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Trước đó, ngay sau lễ khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia, người đứng đầu Văn phòng Chính phủ cũng đã có thư ngỏ gửi đến cá nhân, tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp về việc sử dụng Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết để Cổng Dịch vụ công Quốc gia vận hành thông suốt, phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách thiết thực, hiệu quả, rất cần sự chung tay không chỉ của các cơ quan cung cấp dịch vụ công trực tuyến, mà quan trọng hơn là sự quan tâm của người dân, doanh nghiệp – đối tượng thụ hưởng, cũng là người trực tiếp sử dụng hệ thống. 

Trong thư ngỏ của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng khẳng định: “...Chúng tôi luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của Quý vị để cùng các bộ, ngành, địa phương hoàn thiện hệ thống Cổng dịch vụ công ngày một tốt hơn phục vụ người dân và doanh nghiệp”.

Để xây dựng Chính phủ điện tử, ngành Hải quan có 02 Dịch vụ công trực tuyến tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia ngay từ ngày Cổng Dịch vụ công quốc gia khai trương đó là “Hủy tờ khai hải quan”“Khai bổ sung tờ khai hải quan”. Hai Dịch vụ công này đã được Tổng cục Hải quan cung cấp trực tuyến 24/7 trên toàn quốc từ ngày 01/03/2017 trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến (HQ36a) của Tổng cục hải quan. Tính từ ngày 01/03/2017 đến trung tuần tháng 3 vừa qua, tổng số hồ sơ điện tử đối với 02 dịch vụ công trực tuyến này là 229.708 hồ sơ, trong đó 95.201 hồ sơ Hủy tờ khai hải quan, 134.507 hồ sơ Khai bổ sung tờ khai hải quan./.

​​Với mục tiêu đẩy mạnh phát triển chính phủ điện tử, ngày 14/10/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử. Nghị quyết tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Tổng cục Hải quan đã tiến hành rà soát, chuẩn bị về cơ sở, hạ tầng công nghệ để tăng cường cung cấp DVCTT. Tháng 3/2017 Hệ thống HQ36a đã chính thức được vận hành, mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử tại địa chỉ pus.customs.gov.vn. Hệ thống đến nay đang cung cấp DVCTT cho khoảng 90 TTHC. Cùng với các hệ thống khác như VNACCS/VCIS, Cổng Thông tin một cửa quốc gia, Cổng thanh toán điện tử…Tổng cục Hải quan đến nay đã đã cung cấp 171/192 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, chiếm 89% tổng số TTHC của ngành Hải quan. Trong đó,  có 162 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4 (đạt tỷ 84,4%).
 


​​